โปรAIS
โปรaisโปรais เริ่มต้นจดทะเบียนจัดตั้งเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ช่วงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อตุลาคม พ.ศ. 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับทศท. ให้ปฏิบัติการแผนการบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าขึ้นทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งประเทศไทย ช่วงวันที่ 13 พ.ย. พ.ศ. 2534 และเปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด แล้วบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินการปฏิบัติ เช่น เคยชินความประพฤติปฏิบัติ ดาต้าคอม (ในตอนนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการกระทำ เพจจิ้ง เป็นต้น
บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์มือถือ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในตุลาคม พ.ศ. 2537 และก็ได้ขยายเวลาร่วมข้อตกลงเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกระบวนการชำระเงินเป็น 2 ประเภทเป็น จ่ายค่าใช้จ่ายสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” แล้วก็ ชำระค่าใช้จ่ายสำหรับบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลทีอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และก็ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO รวมทั้ง DL256QAM/UL64QAM และก็นำเครือข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ และ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส เส้นใย (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์โครงสร้างรองรับแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อกิจการว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและก็สำหรับหน่วยงานผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าขายว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ตอนนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว แล้วก็ได้แปรไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตรวมทั้ง Internet Data Center เน้นย้ำธุรกิจเชิงการค้า)ความท้าทายและโอกาสความก้าวหน้าจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้น 1 ของประเทศไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ และก็การเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจำเป็นต้องขับเขยื้อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็ให้เทคโนโลยี“คน”
เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนแปลงผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่เจอความสำ เร็จ ส่งผลประกอบกิจการที่หนักแน่น รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่มีธรรมาภิบาลสำหรับในการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกจากนี้ความมากมายหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆที่มีจำนวนมากกว่าจำนวนร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในหน่วยงานโดยเหตุนี้ปัญหาที่สำคัญของการขับย้ายเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความแปลงแล้วนั้นทำยังไงที่จะลดความไม่เหมือนและก็ให้พนักงานทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้รวมทั้งเห็นเป้าหมายของหน่วยงานในแนวทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวรวมทั้งนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานแห่งความมั่นคงยั่งยืน”วิธีการบริหารจัดเตรียม
• แผนการแล้วก็กรรมวิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่หูทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อจัดเตรียมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-พัฒนาความเป็นผู้นำ รวมทั้งฝึกอบรมพนักงาน
• ดูแลสุขสภาวะอนามัยความปลอดภัยรวมทั้งการดำรงชีวิตที่ดีของบุคลากร
• สร้างความผูกพันกับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่คิดทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับแนวทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับเปลี่ยนโครงสร้างและหน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานส่งเสริมที่เน้นงานด้านทำ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่หูทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน บุคลากรในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นควรต้องเข้าใจธุรกิจและขั้นตอนการดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งในระยะสั้นและก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ รู้เรื่องหน้าที่ของตัวเองในฐานะคู่หูทางธุรกิจแล้วก็เริ่มต้นช่วยเหลือกันพัฒนาคนในของเอไอเอส พร้อมกับการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่คิดทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำกระบวนการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแผนการงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแจ่มแจ้งทันสมัยแล้วก็ส่งเสริมแนวทางการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และก็ครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความสามารถได้สามารถปฏิบัติงาน ในตำ แหน่งที่เหมาะสมและก็กำเนิดคุณค่าสูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลกรเพื่อรองรับการเจริญเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นส่วนสำคัญของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งยังในหัวข้อการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำโดยตลอด เพื่อพนักงานสามารถเติบโตไปพร้อมทั้งการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่ขากับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความเข้าใจแนวทางของธุรกิจ และก็ร่วมวางอุบาย สำหรับในการตระเตรียมความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งให้คำ ชี้แนะ ด้านงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมือโปรให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)หมายถึงคุณภาพของบุคลากรภายในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีคุณภาพแล้วก็นำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการเรียบเรียงแล้วก็กระบวนการของการประเมินผลทำงานของบุคลากรสำหรับเพื่อการเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน แล้วก็การจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่บุคลากรได้รับมอบหมาย
เว้นเสียแต่แผนการที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อถือว่าเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสทุกคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับย้ายความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ด้วยเหตุดังกล่าวสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนในการงานที่จะบริหารดูแลเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสซึ่งมีความมากมายหลากหลายแตกต่างกันในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเขยื้อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อจัดแจงต่อความเคลื่อนไหวในยุคดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความมากมายหลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของเจเนอเรชั่น ได้แก่BabyBoom, GenX แล้วก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติแนวทางการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลและการอยู่ร่วมกันด้วยการมอบประสบการณ์กับความแข็งแกร่งของคนนานาประการรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นยกเว้นนานาประการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความชื่นชอบ ภาษาเชื้อชาติแล้วก็ค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรเดียวกันรวมทั้งจุดหมายเดียวกัน โดยการบริหารงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความกลมกลืนของแผนการกฎข้อปฏิบัติดูแลงานบุคคลามือที่ทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานรวมทั้งกฎหมายสิทธิมนุษยชนของประเทศ และก็ได้มีการทบทวนหนทางอีกครั้งในปีให้หลัง โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถใส่รับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ยูเอ็น
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเสมอภาคในกรรมวิธีคัดเลือกเจ้าหน้าที่การกำ หนดค่าแรงงานรวมทั้งผลตอบแทนการวัดผลการกระทำงานรวมทั้งการพัฒนาพนักงาน อื่นๆอีกมากมาย การมอบโอกาสให้คนที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสแล้วก็เน้นการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ปฏิบัติการไปในภูมิภาคต่างๆแล้วก็การให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำในศูนย์กลางสามารถฟ้องร้องคาดหวังค์ขอโอนย้ายกลับไปทำงานในภูเขาไม่ลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อบุคลากรสามารถกลับไปดูแลครอบครัวแล้วก็พัฒนาหลักแหล่งของตนได้ โดยในปี2559 ที่ผ่านมามีบุคลากรโอนย้ายจำนวน30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสเพราะว่าความเชื่อมั่นว่าการสร้างความเป็นยอดเยี่ยมไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำเป็นสำ เร็จเพียงแต่หยาบช้าข้ามคืนเอไอเอสจึงยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดและจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมหน่วยงานหมายถึง“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อคนเก่งและคนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การสร้างสรรค์และก็ของใหม่) รวมถึง 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับรวมทั้งสร้างการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่แน่ชัดรวมทั้งรวมถึงตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของพนักงานรวมทั้งธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้วางแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจแล้วก็พฤติกรรมที่ปรารถนาอย่างถูกจุดและละม้ายต่อกระบวนการทำ งานที่ยืนนานที่สุด
เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการสร้างกรอบแนวคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลรวมถึงช่วยทำให้การวางแผนทุกส่วนด้านในหน่วยงานไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแน่ชัดแล้วหลังจากนั้นก็การ ตอกย้ำซ้ำเติมถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ปรับใช้มาจากค่านิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของบุคลากรทุกคนผ่านกรรมวิธีเชิงรุกต่างๆเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้ในการการอบรมเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยวิธีการทำ Workshopรวมทั้งสื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อสื่อความหมายรวมถึงพฤติกรรมของวัฒนธรรมเอไอเอสพร้อมทั้งเน้นย้ำ ว่าแม้พวกเรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นร่วมกัน เราก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มเปี่ยม สอดคล้องกับกระบวนการทำ งานร่วมกับผู้อื่นทั้งในและนอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการผสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้และความเข้าใจซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวพันและความสบายด้านในหน่วยงานในที่สุด จะส่งผลทำ ให้หน่วยงานไปถึงเป้าหมายจากที่ตั้งใจไว้ได้ รวมทั้งการพัฒนาและปลูกฝังให้กับ พนักงานทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการศึกษาในต้นแบบต่างๆ
ที่มา : https://www.ais2pro.com/โปรais/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น